Saturday, August 17, 2019

Cha mẹ làm gì khi con có biểu hiện kiêu ngạo do học giỏi?

Cha mẹ làm gì khi con có biểu hiện kiêu ngạo do học giỏi? Trẻ học hành kém cỏi rồi dẫn đến tự ti không tin vào bản thân mình cũng khiến cha mẹ lo lắng. Nhưng nếu trẻ luôn học rất giỏi, khiến trẻ tự tin, chủ quan và có biểu hiện tự cao tự đại thì cha mẹ cũng đau đầu.
Học hành, bản thân, cha mẹ, tự tin, chủ quan, tự cao, tự đại, học giỏi, kiêu ngạo, với con.
Bé Miu Lê con chị Kim Chi là cô bé nhanh nhẹn và học rất giỏi. Vợ chồng chị kinh tế khá giả và lại rất yêu chiều con nên bé thích gì được nấy.

Ở trường, Miu Lê chơi với một nhóm gồm bảy tám cô bé sàn sàn như nhau. Miu Lê trội nhất trong đám bạn bởi sức học và điều kiện gia đình nên cô bé có phần lấn lướt các bạn.

Mới gần đây chị Kim Chi thấy con gái có vẻ buồn buồn. Chị tỉ tê tâm sự cùng con gái thì được biết cô bé bị đám bạn tẩy chay không chơi với đã mấy ngày nay. Nguyên nhân cũng bắt đầu từ việc Miu Lê quá tự tin về bản thân mình nên có thái độ kiêu ngạo.

Trong nhóm bạn có một hai cô bé hoàn cảnh gia đình và sức học kém hơn nên Miu Lê chê bai và coi thường bạn, muốn hai cô bé kia phải rời nhóm. Cả nhóm can ngăn không được nên đồng loạt tẩy chay không chơi cùng Miu Lê nữa.

Cô bé Miu Lê cảm thấy rất buồn khi bị nhóm bạn thân tẩy chay. Lúc này chị Kim Chi mới ôn tồn phân tích cho con gái mình nghe rằng, ban đầu do Miu Lê đã sai trong cách đối xử với bạn cùng nhóm chơi thân với nhau. Bạn chơi với nhau cốt ở tình bạn. Hoàn cảnh gia đình và sức học của bạn không liên quan gì đến sự chân thành và tình cảm của họ dành cho bạn bè.

Chị Kim Chi nói cho con nghe khi chơi với bạn nên yêu thương giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn và học kém hơn mình. Chị còn kể cho con gái nghe ngày chị đi học, trong lớp có một bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn và học kém nhất lớp. Thế nhưng, do bạn biết nỗ lực, cố gắng nên càng lên cao bạn ấy càng học tốt lên và sau này thi đổ vào đại học với số điểm rất cao. Ra đời bạn ấy thành công về mọi mặt. Giờ dù giàu có, sang trọng, bạn ấy vẫn giữ liên lạc với các bạn cùng lớp và còn hay giúp đỡ bạn bè.

Trẻ tự tin về bản thân là một điều rất tốt. Bởi tự tin chính là cách bắt buộc trẻ phải tự cố gắng để hoàn thành tốt các mục tiêu trong học tập và tự trau dồi kiến thức xã hội. Nhưng ở lứa tuổi thiếu niên, kết quả học tập lúc nào cũng ở mức cao dễ khiến cho trẻ ngộ nhận về bản thân dẫn tới tự cao tự đại không coi ai bằng mình và xem thường người khác.

Trẻ tự tin thái quá dẫn đến tự cao tự đại không phải không có nguyên nhân. Nguyên nhân không nhỏ bắt nguồn từ chính sự chiều chuộng và tán dương thái quá của cha mẹ đối với con mình.

Trẻ tự tin thái quá dẫn đến tự cao tự đại không phải không có nguyên nhân. Nguyên nhân không nhỏ bắt nguồn từ chính sự chiều chuộng và tán dương thái quá của cha mẹ đối với con mình.

Thực sự khi sinh con ra, chúng ta ai cũng hằng mong mỏi cho con mình học hành giỏi giang và xinh đẹp. Khi trẻ đạt được điều ấy lẽ tất nhiên cha mẹ nào cũng thấy mãn nguyện và tự hào. Nhất là những gia đình có điều kiện và ít con thì lại càng chăm bẵm và nuông chiều con mọi nhẽ.

Trẻ con chưa có đủ kỹ năng cơ bản về tư duy, chúng chỉ thấy chúng luôn nhất trong mọi lĩnh vực thì nghĩ rằng điều đó dễ dàng và sẽ mãi mãi là như vậy. Trẻ cũng chưa đủ trí khôn để so sánh hoặc nghĩ tới cảm giác của bạn bè hoặc người khác khi bị trẻ coi thường và tẩy chay là thế nào.

Chị Kim Chi phân tích cho bé Miu Lê về cảm giác của các bạn học kém hơn khi bị cô bé xa lánh coi thường. Chị hỏi con khi bị các bạn xa lánh có buồn không? Cô bé nói rất buồn. Chị nói với con rằng khi các bạn khác bị con xa lánh họ cũng buồn và tủi thân như vậy.

Cũng may, chị Kim Chi là người đã quan tâm , điều chỉnh, uốn nắn và định hướng cho con kịp thời ngay từ những hành vi rất nhỏ. Nhờ vậy, bé Miêu Lê đã dần hiểu ra chuyện, nếu không, không biết chừng cô bé đã trở thành đứa trẻ tự phụ và kiêu ngạo dẫn đến hình thành tính cách này khi bé lớn lên.

Theo thegioitiepthi.vn

No comments:

Post a Comment

The most valuable asset you can possess is a positive attitude about life

---"--I CAN DO IT --"---

"DE + KHO = LAM DUOC"